• Tiếng Việt
  • Japan
Omotenashi - Tinh thần phục vụ của Nhật Bản

VỀ NHẬT BẢN

Omotenashi - Tinh thần phục vụ của Nhật Bản

Omotenashi - Tinh thần phục vụ của Nhật Bản

Thursday, 22/02/2024, 13:30 GMT+7

Tinh thần Omotenashi xuất phát từ đâu?

Tinh thần Omotenashi là tinh thần phục vụ bằng cả tấm lòng của người dân Nhật Bản. Đó là sự tiếp đón, chăm sóc khách hàng với tất cả sự tận tụy và tinh tế nhất.

Theo giáo sư Isao Kumakura chia sẻ phần lớn phép tắc của người Nhật bắt nguồn từ văn hóa trong tiệc trà và võ thuật.

Trong tiệc trà, chủ tiệc cố gắng để tạo không khí giúp khách thư giãn, thoải mái. Chủ nhà chuẩn bị chu đáo trong việc bài trí tiệc trà. Có cả hoa, bánh mong muốn cho khách những giây phút thảnh thơi nhất.

“Cái tôi học đầu tiên khi trở thành tiếp viên hàng không là văn hóa trà đạo”. Đó là lời tâm sự của một tiếp viên hàng không hãng Japan Airlines.

Lễ nghi trà đạo đòi hỏi sự tỉ mỉ cũng giống sự quan tâm đến khách hàng xuất phát từ sự tận tâm. Không chỉ là cung cấp dịch vụ đơn thuần. Sự hiếu khách của Omotenashi – điều mà hãng hàng không Nhật Bản muốn hướng đến cho tiếp viên.

( Ảnh sưu tầm )

Tinh thần Omotenashi: Xuất phát từ sự tận tâm

Thật khó để tìm được đất nước nào ngoài Nhật Bản in chữ nổi trên lon nước. Điều này xuất phát từ sự tinh tế và tận tâm đối với những người khiếm thị. Nhận thấy được sự khó khăn của họ trong việc nhận biết lon nước. Người Nhật đã in chữ nổi lên các nắp lon. Người khiếm thị chỉ cần sờ vào đó sẽ biết được loại nước nào.

Đó là điều tôi Người Nhật quan tâm đến những điều nhỏ nhặt nhất! Cũng bởi xuất phát từ tấm lòng chân thành và sự tinh tế của mình đến những người xung quanh.

( Ảnh sưu tầm )

Tinh thần Omotenashi được thể hiện qua đường có vạch kẻ nổi dành cho người khiếm thị. Các vạch kẻ này nổi lên để họ có thể xác định được vị trí mà mình để đi đúng hướng.

Tinh thần Omotenashi hiện hữu trong cách người Nhật nghĩ cho người khác. Chắc hẳn họ đã được giáo dục về văn hóa Omotenashi từ bé. Họ được thấm nhuần được tinh thần ấy từ những điều nhỏ nhặt, bình dị nhất.

Tinh thần Omotenashi: Hạnh phúc trong công việc

Điều gì đã khiến cho bạn phục vụ hay làm việc cho người khác mà cảm thấy hạnh phúc? Tinh thần Omotenashi là phục vụ người khác không quan tâm lợi ích cho riêng mình.

Khi đặt chân đến một cửa hàng, xe bus… dễ dàng bắt gặp hành động cúi chào, nụ cười rạng rỡ của nhân viên. Bạn sẽ cảm thấy đang nhận được sự ưu đãi đặc biệt chỉ dành riêng cho mình.

Sự nồng hậu và hạnh phúc từ người phục vụ đã lan tỏa đến khách hàng. Đó chính là nét thú vị của tinh thần Omotenashi.

( Ảnh sưu tầm )

Tinh thần Omotenashi trong văn hóa doanh nghiệp

Đó chính là tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao. Thành quả mình tạo ra sẽ giúp ích cho sự phát triển của công ty, đem lại sự hài lòng cho người khác.

Tinh thần Omotenashi còn thể hiện trong việc ứng xử với đồng nghiệp, với cấp trên. Họ suy nghĩ cho lợi ích chung của doanh nghiệp. Nhân viên trong công ty Nhật hay dùng chữ “chúng tôi” hơn là “tôi”. Họ quan niệm hoàn thành công việc hiệu quả là nỗ lực của cả nhóm chứ không phải riêng cá nhân ai.

Nếu người nước ngoài nhìn vào cách người Nhật làm việc sẽ lầm tưởng rằng họ đang chịu một áp lực công việc lớn. Thực sự, người Nhật đang thực sự sống trọn và tận hưởng những phút giây với công việc. Bởi những giá trị đáng quý sẽ tạo ra cho Công ty.

Tinh thần Omotenashi không chỉ lan tỏa đến mọi người dân Nhật mà còn đến những người nước ngoài đang sống tại đây. Hiểu và lĩnh hội tinh thần Omotenashi là một trong những điều kiện quan trọng để lao động nước ngoài hội nhập tại Nhật.

Tinh thần Omotenashi thiết nghĩ nên được đào tạo bằng việc hướng tới người học thấu hiểu giá trị. Đó là coi trọng khách hàng là thượng đế và phục vụ bằng tất cả trái tim. Việc hiểu và áp dụng tinh thần này phải được thực hiện từng bước một, đòi hỏi thời gian. Bởi đó là tinh hoa văn hóa chắt lọc của người Nhật qua nhiều thế hệ.

Người nước ngoài học Omotenashi bằng cách bắt đầu chú ý và vận dụng triết lý này trong từng hoạt động đối với cuộc sống hàng ngày:

  • Đối với khách hàng: quan sát từng chi tiết nhỏ nhất của từng dịch vụ mà mình được nhận, đón nhận với tất cả sự cảm kích và chân thành.
  • Đối với người cung cấp dịch vụ: cung cấp dịch vụ với sự tỉ mỉ và quan tâm chu đáo nhất đến khách hàng.
  • Đối với nhân viên: thái độ trân trọng và tâm huyết với công việc mình được giao và tổ chức mình đang gắn bó.

Chính những điều nhỏ này nếu được chú ý và vun đắp lâu dài sẽ giúp người nước ngoài có thể hòa nhập tốt. Đặc biệt với tinh thần Omotenashi cũng như văn hóa làm việc của người Nhật.

Do đó tìm hiểu tinh thần Omotenashi là nền tảng quan trọng để xây dựng một hành trang vững chắc trên cho người lao động đang có ý định làm việc tại Nhật.

Comments you read